พฤหัสบดีที่ 26 กุมภาพันธ์ 2009 12:58:50 น.
โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) หนังสือพิมพ์รายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น
โยมิอุริ ชิมบุน (Yomiuri Shimbun) หนังสือพิมพ์รายใหญ่ที่สุดของประเทศญี่ปุ่น
ฉลองครบรอบ 135 ปีด้วยการเปิดให้บริการฐานข้อมูลออนไลน์ในชื่อ
"โยมิดาส เรคิชิคัง" (Yomidas Rekishikan)
เพื่อนำเสนอฐานข้อมูลเชิงพาณิชย์ผ่านระบบออนไลน์เป็นรายแรก โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป
ฐานข้อมูลออนไลน์ดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นผ่านบทความกว่า 10 ล้านชิ้นโดยเนื้อหาหลักในฐานข้อมูลจะประกอบด้วยภาพข่าว บทความ รวมไปถึงฐานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลสำคัญที่ทางโยมิอุริ ชิมบุน ทำการรายงานมาตลอดระยะเวลา 135 ปีที่ผ่านมา
โดยบริการล่าสุดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอ่านบทความของโยมิอุริ ชิมบุน ตั้งแต่สมัยเมจิ ไทโช โชวะ และเฮเซ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาประวัติศาสตร์และสังคมญี่ปุ่นในแง่มุมต่างๆ รวมถึงเพื่อการศึกษาพัฒนาการของภาษาญี่ปุ่น
ฐานข้อมูลออนไลน์ดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นผ่านบทความกว่า 10 ล้านชิ้นโดยเนื้อหาหลักในฐานข้อมูลจะประกอบด้วยภาพข่าว บทความ รวมไปถึงฐานข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลสำคัญที่ทางโยมิอุริ ชิมบุน ทำการรายงานมาตลอดระยะเวลา 135 ปีที่ผ่านมา
โดยบริการล่าสุดนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอ่านบทความของโยมิอุริ ชิมบุน ตั้งแต่สมัยเมจิ ไทโช โชวะ และเฮเซ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาประวัติศาสตร์และสังคมญี่ปุ่นในแง่มุมต่างๆ รวมถึงเพื่อการศึกษาพัฒนาการของภาษาญี่ปุ่น
อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อสถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย หอสมุด สถานที่ราชการ วิสาหกิจ และองค์กรอื่นๆ ทั่วประเทศ
ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ฉบับแรกได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ค.ศ. 1874 โดยโยมิอุริ ชิมบุน ก้าวขึ้นเป็นหนังสือพิมพ์กรอบเช้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ด้วยยอดจำหน่าย 7.2 ล้านฉบับในปี ค.ศ. 1977 และในปี 1994 ยอดจำหน่ายของโยมิอุริ ชิมบุน ทะลุ 10 ล้านฉบับจนสามารถก้าวขึ้นรั้งตำแหน่งหนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในญี่ปุ่นมาได้จนถึงปัจจุบันนี้
ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์โยมิอุริ ชิมบุน ฉบับแรกได้รับการตีพิมพ์เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ค.ศ. 1874 โดยโยมิอุริ ชิมบุน ก้าวขึ้นเป็นหนังสือพิมพ์กรอบเช้ารายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ด้วยยอดจำหน่าย 7.2 ล้านฉบับในปี ค.ศ. 1977 และในปี 1994 ยอดจำหน่ายของโยมิอุริ ชิมบุน ทะลุ 10 ล้านฉบับจนสามารถก้าวขึ้นรั้งตำแหน่งหนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในญี่ปุ่นมาได้จนถึงปัจจุบันนี้
ตัวอย่างของการปรับตัว จากที่เดิม ยอดขายตก
ตอบลบจึง เวบออนไลน์
ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น
เพราะเนื้อหา สอดคล้องกัน ระหว่าง เวบ กับ นสพ.