รู้หรือไม่ว่างานซ้ำซากจำเจที่ทำอยู่ทุกวันอาจสร้างปัญหาให้กับคุณก็ได้ ฝรั่งเรียกงานรูทีนแบบนี้ว่า "9 to 5 job" (เข้า 9 โมงเช้าเลิก 5 โมงเย็น) ปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวออฟฟิศเหล่านี้คือ มัวแต่ทำงานในกิจวัตรแบบเดิมๆ จนลืมสร้างบรรยากาศดีๆ รอบตัวไงล่ะ
ถ้าอาการเซ็งจับใจกำลังก้าวเข้าครอบงำ แนะนำให้แก้ปัญหาสุขภาพใจและกายด้วยวิธีเชิงรุกต่อไปนี้โดยด่วน
1. เริ่มต้นแต่ละวันด้วยงานง่ายๆ (Work Smart not Harder) ที่สามารถทำเสร็จได้ในระยะเวลาสั้นๆ โดยไม่จำเป็นต้องคิดมาก เพื่อเป็นการกระตุ้นสมอง และกระตุ้นจิตใจให้มีพลังในการใช้เวลากับงานที่เหลือต่อไป
2. หาเวลาให้ตัวเองอย่างน้อย 20 นาทีใน 1 วัน เพื่อทำในสิ่งที่คุณชอบและผ่อนคลาย เช่น ฟังเพลงโปรด เล่นอินเตอร์เน็ท เช็คข่าวบันเทิง ส่งอีเมลหาเพื่อน ที่สำคัญคือ หาเวลาออกกำลังกาย ง่ายๆ เช่น เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิพท์
3. ทำเรื่องง่ายๆ ด้วยตัวเอง เช่น เดินออกไปส่งเอกสาร ชงกาแฟ อย่ามัวแต่นั่งร้องเรียกแม่บ้าน หรือเลขาฯ (ในกรณีที่คุณมี) แล้วนั่งแช่ตัวเองอยู่กับโต๊ะ วิธีนี้จะทำให้คุณได้พบปะคนใหม่ๆ หลากหลายหน้าที่ อาจได้พูดคุย แลกเปลี่ยนทัศนคติกับคนอื่นมากขึ้น ไม่แน่ว่าคุณอาจได้ไอเดียใหม่ๆ ไปใช้ในงานก็ได้
4. เริ่มต้นทักทายคนที่คุณไม่เคยคุยด้วยในที่ทำงาน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย แม่บ้าน คนส่งเอกสาร หรือกระทั่งเพื่อนร่วมงานแผนกอื่น โดยเริ่มจากบทสนทนาง่ายๆ เช่น 'วันนี้อากาศดีจังนะคะ' 'ทานข้าวหรือยัง' 'ผ้าพันคอสวยจังเลย ซื้อมาจากที่ไหนคะ' เป็นต้น
5. เสียงหัวเราะ นอกจากจะสร้างความสุขให้ตัวเองแล้ว เสียงหัวเราะยังสร้างความสุขให้คนอื่นได้ด้วย ถ้าคุณไม่ถนัดครีเอทมุกสักเท่าไหร่ แนะนำว่าเวลาเพื่อนเล่นมุกมาให้รับมุกเขาหน่อย แค่นี้ก็สร้างบรรยากาศสนุกสนานได้แล้ว ไม่ใช่ว่าใครล้อเล่นอะไรมาก็ทำหน้าจริงจังตอบ หรือหน้าบึ้งทั้งวัน ระวังแก่เร็วไม่รู้นะ
6. เติมสีสันให้โลกส่วนตัว อย่ามองข้ามอิทธิพลของสีที่มีผลทางจิตวิทยา ถ้ารอบตัวๆ คุณมีสีเขียว สีฟ้า ฯลฯ มาเติมแต่ง อาจเป็นบริเวณโต๊ะทำงานหรือผนังห้องจะช่วยสร้างความรู้สึกสงบเยือกเย็น หรือถ้าอยากมีไฟกระตือรือร้น แนะนำสีส้ม หรือสีเหลือง
7. สปาเท้า หลังจากประชุม หรือเมื่อรู้สึก 'ไม่ไหวแล้วกับสิ่งรุมเร้า' ให้ถอดรองเท้าออก แล้วใช้มือกดรอบๆ เท้า หรือเข้าห้องน้ำไปใช้น้ำเย็นราดเท้าของคุณ จากนั้นเช็ดจนแห้งแล้วค่อยนวด รับรองว่า คุณจะรู้สึกผ่อนคลายหายเครียดเป็นปลิดทิ้ง
8. หาต้นไม้มาไว้ที่โต๊ะทำงาน หลักฮวงจุ้ยยังว่าไว้ นอกจากต้นไม้จะช่วยให้คุณภาพอากาศภายในอาคารดีขึ้น ยังเป็นสัญลักษณ์ของพลังงานที่ดี นำสิ่งดีๆ เข้ามาหาคุณด้วย
9. อย่าเก็บปัญหาไว้คนเดียว บางครั้งเมื่อเกิดปัญหาจากการทำงาน ถ้าปรึกษากับคนระดับเดียวกันอาจเข้าข่ายนินทา แนะนำว่าปรึกษาเจ้านายอย่างตรงประเด็นเป็นทางออกที่ดีที่สุด
10. ยื่นมือให้ความช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อคุณเห็นคนอื่นประสบปัญหา อย่ารีรอหรืออายที่จะทำความดี แม้จะเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น เปิดประตูให้คนแปลกหน้า ช่วยเพื่อนร่วมงานถือของ เป็นต้น หรือเมื่อเห็นเพื่อนร่วมงานมีปัญหา ลองดูจังหวะดีๆ แล้วเข้าไปถามไถ่ให้กำลังใจเขาบ้างก็จะดี
11. เติมเชื้อไฟให้ชีวิตการทำงาน อย่าคิดว่าเรื่องกินกับเรื่องงานไม่เกี่ยวกัน อาหารที่ดี มีประโยชน์ จะทำให้ร่างกายของคุณแข็งแรง มีพลังงาน ไม่เจ็บป่วยง่าย ที่สำคัญทำให้ร่างกายต้านทานความเครียดได้ดีขึ้นด้วย
12. รับอากาศบริสุทธิ์ ถ้าออฟฟิศมีหน้าต่างลองเปิดรับอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกเข้ามาบ้าง หรืออาจใช้กลิ่นที่ช่วยบำบัดหอมๆ เพื่อเรียกจิตวิญญาณของคุณกลับคืนมาอย่างสดชื่น
13. สรรหาของอร่อยติดโต๊ะทำงานไว้บ้าง ทั้งช็อกโกแลต ลูกอม ขนมหวาน แต่ต้องกินให้พอดีด้วยนะ
14. เลิกงานแล้วอย่ารีรอ รีบทำงานและเคลียร์งานให้เสร็จก่อนเวลาเลิกงานประมาณ 15 นาที จะได้ไม่ต้องอยู่รั้งท้ายทำงานหน้าดำอยู่ในออฟฟิศคนเดียว หลังจากเพื่อนกลับหมดแล้ว
15. ลดมลพิษเสียงในที่ทำงาน ต่อว่ากันน้อยลง และฟังกันมากขึ้น ที่สำคัญคือใช้ลมปากสร้างสรรค์ อย่าพูดล่วงเกินกันจนคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา
16. เปิดหูเปิดตา อัพเดทข่าวสารใส่ตัวให้ทันสมัยอยู่เสมอ เป็นเรื่องที่ดีมากถ้าคุณจะคุยกับเพื่อนร่วมงานรู้เรื่อง อย่าตกข่าวจนไม่มีส่วนร่วมในวงสนทนา นอกจากนั้นควรชวนคุยเรื่องนอกเหนือจากเรื่องงานบ้าง เช่น เล่าเรื่องครอบครัว แฟน งานอดิเรก หรือแม้แต่น้องหมาที่บ้านก็โอเค
17. อย่าวิตกจริต หัดเป็นคนใจเย็นๆ อย่าใจร้อน หรือคิดไปเองในแง่ร้าย เรียนรู้คำว่า WASP คือ Wait (รอคอย) Appraise (ประเมิน) slowly (ใจเย็น) Proceed (คิดแล้วดำเนินการ)
18. จัดระเบียบการทำงาน ใครว่าการเป็นคนมีระเบียบจะทำให้ชีวิตน่าเบื่อ จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย การจัดระเบียบ จะทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้นมาก รวมทั้งเป็นการลดความเครียดได้ดีที่สุดวิธีหนึ่งเลยทีเดียว
19. มีคติประจำใจ จำไว้เลยว่า 'ทำเรื่องของวันนี้ให้เสร็จวันนี้'
20. พกสมุดบันทึกเล่มเล็กติดตัวไว้จดโน่นนี่ บางครั้งสุนทรีย์ในชีวิตก็เกิดขึ้นได้จากเรื่องจ้อยๆ อย่างนี้แหละ
21. อย่าเปิด MSN หรือโปรแกรม Chat ใดๆ ถ้าต้องทำงานที่ใช้สมาธิ
22. เปลี่ยนวิธีคิดโดยหัดมองโลกเชิงบวก แม้แต่ในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น มีเงินเหลือตั้ง 2,000 ไม่ใช่เหลือแค่ 2,000
23. ลองยิ้มให้ตัวเองในกระจก เวลาเครียดหรือท้อวิธีนี้จะสร้างกำลังใจให้ตัวเองได้จริงๆ
24. ดื่มน้ำสะอาดให้ได้ 2 ลิตรต่อวัน เพราะสาวออฟฟิศมักเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ซึ่งเกิดได้ทั้งจากการกลั้นปัสสาวะนานๆ และดื่มน้ำน้อยเกินไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น