ร้านคิดงาน

20 พ.ย. 2552
โอเดียนสโตร์ สยามสแควร์ ซอย 1
เป็นร้านหนังสือที่มีทั้งหนังสือใหม่และหนังสือเก่า สามารถไปหาหนังสือแบบเรียนเก่าๆ หนังสืออ่านทางวิชาการที่มีรูปภาพ illustration และตัวหนังสือที่สวยงาม แถมยังมีมุมเครื่องเขียนเล็กๆ ขายของที่เคยใช้ตั้งแต่สมัยเด็ก เช่น ไม้บรรทัดสามมิติ ตัวขูด ตัวลอก สมุดโทรศัพท์ที่มี index เลื่อนๆ เปิดได้

สยามมาร์เก็ตติ้ง ชั้น 3 เซ็นทรัลเวิร์ลด์ (ห้อง C303)
เป็นร้านเครื่องเขียนรุ่นเก๋า มีเครื่องเขียนดีๆ แปลกๆ ราคานักเรียน ไม่ว่าจะเป็น Post-it ที่มาในรูปแบบสก็อตเทป เป็นม้วนยาวๆ ให้ฉีกไปใช้ในขนาดที่ต้องการ มีตัวหนังสือขูด ตัวกราฟิกขูด ที่เคยเฟื่องฟูในยุคก่อนคอมพิวเตอร์ให้เลือกซื้อมากมาย

Macchiato ซอยอารีย์ พหลโยธิน 7
ร้านแกแฟเล็กๆ ที่กาแฟอร่อย คนขายอัธยาศัยดี (ไม่ชวนคุยมากไปหรือน้อยไป) บรรยากาศรื่นรมย์ มีต้นไม้ให้ความรู้สึกร่มเย็น ทั้งๆ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลานจอดรถ

ห้องสมุด TCDC ชั้น 6 ห้างเอ็มโพเรียม
เป็นที่นั่งคิดงาน เพราะโดยอาชีพผมจำเป็นต้องหาดูงานอ้างอิง และหาแรงบันดาลใจเป็นประจำ ห้องสมุด TCDC เป็นห้องสมุดเฉพาะทาง ที่มีหนังสือดีๆ เยอะมาก เดินทางสะดวก และบรรยากาศดี ทุกครั้งที่ไปก็จะได้เจอคนรู้จัก เช่น เพื่อนร่วมอาชีพ รุ่นพี่รุ่นน้อง ลูกศิษย์ ฯลฯ รู้สึกอบอุ่นดี

Shades of Retro สุขุมวิท 55 (ซอยธารารมณ์ 2)
เปิดตั้งแต่บ่ายสองโมงถึงเที่ยงคืน เป็นร้านคาเฟ่เปิดดนตรีแจ๊ส ที่จำหน่ายของมือสอง ตั้งแต่แผ่นเสียงไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ เป็นแหล่งรวมของคนทำงานครีเอทีฟ (เพลง ภาพยนตร์ และกราฟฟิกดีไซน์เป็นส่วนใหญ่) ชอบไปนั่งเพราะเพลงดี เครื่องดื่มอร่อย ราคาไม่แพง นั่งได้นาน มีที่ทางเป็นส่วนตัว เหมาะทั้งคิดงานคนเดียว หรือคุยกับคนมั่วๆ เพื่อหาข้อมูลใหม่ๆ งานที่เขากำลังสนใจกันอยู่

Starbucks สาขาหลังสวน
ค่อนข้างเงียบ กลิ่นดี มีบริการ Wi-Fi ดื่มกาแฟเสร็จสามารถเดินไปทำงานต่อในสวนลุมพินีได้

ร้านหนังสือประตูสีฟ้า ซอยเอกมัย
มีบริการอาหาร มีโต๊ะที่วาง Laptop และหนังสือได้สบาย แสงสว่างเพียงพอ มีหนังสือดีๆ จำหน่าย ใกล้ๆ มีออฟฟิศครีเอทีฟหลายแห่ง เช่น A Day, Smallroom และร้าน Happy Monday

Kinokuniya สาขาสยามพารากอน
การได้สำรวจร้านหนังสือเป็นความสนุกอย่างหนึ่ง นอกจากจะช่วยตอบคำถามในเรื่องที่เรากำลังสนใจแล้ว ยังทำให้เกิดความสนใจใหม่ๆ ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่รู้ ไม่ได้สนใจมาก่อน หรือเรื่องที่ไม่ได้นึกถึงเวลาอยู่ข้างนอก (ในที่ที่มีหนังสือน้อย) ดูหนังสือแล้วทำให้รู้สึกถึงความเป็นไปได้ในเรื่องต่างๆ รู้สึกมีความหวัง ได้ฟังฝันไปเรื่อยๆ มีเรื่องอะไรให้ทำอีกเยอะแยะไปอีกหลายสิบปี ถือเป็นการหาเรื่องใส่ตัวที่ทำให้หายเบื่อได้

Kinokuniya สาขาอิเซตัน
ร้าน Kinokuniya สาขานี้มีเซ็กชั่นหนังสือภาษาญี่ปุ่นที่ใหญ่มาก (ซึ่งสาขาสยามพารากอนไม่มี)

ซุปเปอร์มาร์เก็ต Foodland สาขาลาดพร้าว
อยู่ใกล้บ้าน แวะได้ง่าย มีร้านอาหารที่ทุกคนจำหน้าเราได้ (และเราก็จำหน้าทุกคนได้เช่นกัน) ชอบไปเดินเล่นที่นี่ ดูอาหาร ขนม แถมมีมุมร้านหนังสือที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงด้วย ซึ่งกรุงเทพไม่ค่อยมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget