กลยุทธ์ กับ การลงมือทำ

3 ธ.ค. 2552

STRATEGY

First Things First! Period!
ผมเพิ่งจะลง Blog ที่ชื่อว่า "Mike Vs Tom" about "Mike's" (Mike Porter's) มองว่ากลยุทธ์เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดสำหรับธุรกิจ แต่สำหรับผม (Tom Peters) การลงมือปฏิบัติ (Execution + People) หรือ (Execution + People + Enthusiasm + Excellence) หรือ (Execution + People + Customers + Enthusiasm + Excellence).
สำหรับบางท่านที่เข้ามาเขียน Comments พูดไว้ว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเราต้องการทั้งสองสิ่ง
แน่นอนคุณทำเช่นนั้น อาจจะนะ

ความจริงผมก็ไม่ได้มองว่าเรื่องกลยุทธ์เป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์ แต่ผมมองว่ากลยุทธ์นั้นสำคัญน้อยกว่าการลงมือปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม การหลงใหลการลงมือปฏิบัติ "Basic #1" ของ In Search of Excellence).

ลองมาดูข้อถกเถียงอื่นๆที่เกี่ยวข้องกันต่อดีกว่า

อย่างแรก กลยุทธ์ (Strategy) vs การลงมือปฏิบัติ (Execution) ต่อไปก็
Leadership vs Management ซึ่งมีแนวคิดที่โง่ๆที่กล่าวว่า Managers do things right Leader do the right thing

ทำไมมันจึงเป็นแนวคิดที่โง่ เพราะผู้นำที่ยิ่งใหญ่ต้องเก่งในการลงมือปฏิบัติ เช่น Welch แต่ดูเหมือนว่าใครๆก็จะไม่รัก Management การลงมือปฏิบัติกับถูกมองว่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ ไม่เหมือนกับคำว่า Leader ที่ดูน่าเร้าใจ เฉกเช่นเดียวกับคำว่ากลยุทธ์

ถ้าเราคิดว่าการเป็นผู้นำคือการคิดแต่เรื่องกลยุทธ์ นั่นก็เป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง

ผมหวังที่จะเห็นผู้นำให้ความสำคัญกับ:

Energy! พลังงาน

Enthusiasm! ความกระตือรือร้น

Execution Mania! การลงมือปฏิบัติอย่างหลงใหล

Inspired People Selection & Development! บันดาลใจผู้คนและพัฒนา

Customer Love!

Passion for Excellence!* หลงใหลในความเป็นเลิศ

ดังนั้นในความเห็นของผม ผมเห็นว่าเรามองเรื่องความเป็นผู้นำโดยให้ความสำคัญกับการกำหนดกลยุทธ์มากเกินไป

สิ่งที่ควรมาเป็นอันดับแรกๆคือ Energy-Enthusiasm-Relentlessness-Excellence-Execution-People-Customer Love จากนั้นค่อยพูดถึงกลยุทธ์ (ถ้าคุณต้องการนะ)

Tom Peters

http://www.tompeters.com/printer_friendly.php?print=1&note=main/009057

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget