ศาสตร์แห่งความสำเร็จของ Benjamin Franklin

10 พ.ค. 2557
เบนจามิน แฟรงคลิน (Benjamin Franklin) นับเป็นสุดยอดบุคคลต้นแบบของโลกคนหนึ่งก็ว่าได้ เพราะเค้าเป็นรัฐบุรุษคนสำคัญของประเทศสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังเป็น นักประดิษฐ์ นักดนตรี นักเขียน และยังเป็นบุคคลที่มีส่วนร่วมในเหตุการณ์สำคัญๆ ในประวัติศาสตร์หลายเหตุการณ์

…นอกเหนือจากที่กล่าวมา เบนจามิน แฟรงคลิน ยังเ็ป็นบุคคลที่ขึ้นชื่อว่าประสบความสำเร็จในชีวิตการ
ทำงานเป็นอย่างมาก เพราะเค้าเป็นคนที่มีการจัดการเวลาของชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากตารางเวลาตามภาพด้านล่าง เราจะเห็นได้ว่า เค้าได้จัดระเบียบการใช้ชีวิตของตัวเองเพื่อให้แต่ละวันถูกใช้ไปอย่างคุ้มค่า
ศาสตร์แห่งความสำเร็จของ Benjamin Franklin  

บทความนี้สรุปประเด็นจากหนังสือเรื่อง The Autobiography of Benjamin Franklin ซึ่งเมื่อกว่า 200 ปีมาแล้ว และยังได้รับการตีพิมพ์ครั้งแล้วครั้งเล่าจนถึงปัจจุบัน เบนจามิน แฟรงคลินเป็นรัฐบุรุษอาวุโสผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นคนอเมริกันที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในโลกคนหนึ่ง และเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จคนแรกของอเมริกา หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงประวัติ มุมมอง และแนวทางในการใช้ชีวิตที่นำพาเบนจามิน แฟรงคลินให้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งยวด มีใจความสำคัญ ดังต่อไปนี้

เบนจามิน แฟรงคลิน เกิดที่เมืองบอสตัน เมื่อปี ค.ศ. 1706 มีพี่น้อง 17 คน ที่บ้านเป็นร้านขายของชำ เขาได้เรียนหนังสือถึงอายุ 10 ขวบเท่านั้น ในช่วงวัยรุ่นเขาได้ทำงานเป็นเด็กฝึกงานในโรงพิมพ์ของพี่ชาย ซึ่งเป็นโรงพิมพ์แห่งแรกในอเมริกา หลังจากนั้นเขาได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองฟิลาเดลเฟียเพื่อตั้งโรงพิมพ์ของตนเอง เขามีผลงานตีพิมพ์ที่ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นคือ Poor Richard's Almanac: The Wit And Wisdom Of Benjamin Franklin ซึ่งเป็นงานเขียนของเขาเอง หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมสุภาษิตคำพังเพยสอนใจให้เราหมั่นทำความดี ซึ่งนับเป็นวรรณกรรมคลาสสิกเป็นที่กล่าวขวัญจวบจนถึงปัจจุบัน เขาเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลทางการเมืองอเมริกาในยุคนั้นอย่างมาก เขาเป็นหนึ่งในผู้ร่างคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาต่ออังกฤษ ร่างรัฐธรรมนูญแห่งชาติซึ่งเป็นต้นแบบสำคัญของประชาธิปไตยทั่วโลก นอกจากนั้น เขายังเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย Pennsylvania ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก เขายังได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูตอเมริกาประจำฝรั่งเศส เขาเกษียณอายุตัวเองเมื่ออายุ 42 ปี เขาเขียนหนังสือต่าง ๆ มากมายและประดิษฐ์ผลงานทางวิทยาศาสตร์ หนึ่งในนั้นคือ สายล่อฟ้า เบนจามิน แฟรงคลินได้เสียชีวิตลงในปี 1790
               
มุมมองและแง่คิดของ เบนจามิน แฟรงคลิน

1. บุคคลใดก็ตามที่มีจิตสำนึกในการพัฒนาตนเองและมีความรักที่จะเรียนรู้ เขาเหล่านั้นย่อมประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน

2. ความเก่งฉกาจไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกว่าเราจะประสบความสำเร็จ แต่เป้าหมายที่ชัดเจนและการวางแผนที่ดีต่างหากจะช่วยให้เราสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ฝากไว้แก่มวลมนุษยชาติได้ และคนที่ฉลาดจะใช้เวลาทุกวินาทีเพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จเป็นรูปธรรม และจะไม่เลือกทำในสิ่งใดก็ตามที่ทำให้เราเสียสมาธิ

3. เมื่อตื่นมาตอนเช้าให้ถามตนเองว่า วันนี้เราจะทำอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาว

4. ก่อนนอนทุกคืนให้ถามตนเองว่า วันนี้เราได้ทำอะไรที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับเป้าหมายระยะยาวบ้างหรือไม่ อย่างไร

5. หมั่นอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาความรู้และเปิดโลกทัศน์ ประมาณ 12เล่มต่อปี

6. ใช้พลังสมองเพื่อทำสิ่งที่มีค่าและมีประโยชน์เพื่อเป็นมรดกไว้ให้ชนรุ่นหลัง

7.จงมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง โดยการนิ่งเฉยเมื่ออีกฝ่ายพูดผิด ทำพลาด หรือแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากเรา อย่าเหยียดหยาม เย้ยหยัน วิพากษ์วิจารณ์ จับผิด และดูถูกอีกฝ่ายว่าช่างโง่จริง ๆ แต่ให้มองว่า อีกฝ่ายอาจจะมีมุมมองที่แตกต่างไปจากเราก็ได้ จึงพูดและทำเช่นนี้ออกมา อย่างไรก็ตาม ถ้าอีกฝ่ายเข้าใจผิดจริง ๆ เราก็จะไม่ควรพูดจาเพื่อหักหน้าอีกฝ่าย แต่ให้พูดอธิบายด้วยความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตนและชี้ให้อีกฝ่ายเห็นว่า มันน่าจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้หรือไม่ อย่างไร

8.หลักในการเตือนตนเพื่อความสำเร็จ ความสุข สุขภาพแข็งแรง และร่ำรวยเงินทอง

   1) มีความพอดี ใช้ชีวิตอยู่ในทางสายกลางเช่น กินพอประมาณ ดื่มพอประมาณ เป็นต้น
   2) หัดเงียบเพื่อสร้างความสงบภายในจิตใจ พูดเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่น หลีกเลี่ยงการพูดจาไร้สาระ เพ้อเจ้อ และให้ร้ายผู้อื่น
   3) หัดวางของให้เป็นระเบียบเพื่อง่ายต่อการจดจำ จัดวางตารางการทำงานให้เหมาะสมและชัดเจน
   4) มุ่งมั่นตั้งใจทำสิ่งต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จโดยไม่ย่อท้อ
   5) รู้จักประหยัดอดออม
   6) มีความมานะบากบั่น เห็นคุณค่าของเวลา และทำในสิงที่สำคัญและควรทำ
   7) มีความจริงใจทั้งต่อหน้าและลับหลัง และพูดตามความรู้สึก
   8) เมื่อเจอประสบการณ์หรือการปฏิบัติที่ไม่ดี จงอย่าทำสิ่งนั้นกับคนอื่น
   9) รักษาความสะอาดเรียบร้อยทั้งเสื้อผ้า การแต่งตัว และที่อยู่อาศัย
  10) ฝึกทำความสงบในจิตใจเพื่อเพิ่มพลังภายใน
  11) รู้จักความอ่อนน้อมถ่อมตน
             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget