สเปน ออกกฎใหม่ ให้วัยรุ่นช่วยพ่อ-แม่ทำงานบ้าน

5 พ.ค. 2557
โดยข่าวสด เมื่อ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เอ็มไทย : สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานว่า ที่สเปนทางการได้ออกกฎหมายใหม่ บังคับใช้ให้เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ต้องแบ่งเขาภาระหน้าที่พ่อแม่ ด้วยการทำงานบ้านตามควรแก่วัย โดยไม่คำนึงว่าจะอยู่ในสถานะเพศใด

ซึ่งการออกกฎดังกล่าวคาดว่า น่าจะมาจากการที่ในปัจจุบัน เด็กวัยรุ่นจำนวนมากเอาแต่หมกตัวนอนกับนอนอยู่ในห้อง โดยไม่สนใจการแบ่งเบาหน้าที่การงานของพ่อแม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน และทำให้เกิดจิตสำนึกขึ้นว่าอะไรควรไม่ควร ทางการจึงได้บัญญัติกฎหมายคุ้มครองเยาวชนใหม่ออกมา แต่ทั้งนี้แม้กฎดังกล่าวจะดูรุนแรง แต่ไม่มีบทลงโทษใดๆ หากไม่ปฏิบัติตาม

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการให้นักเรียนควรเคารพครูบาอาจารย์ ศึกษาเล่าเรียนและปฏิบัติตามระเบียบโรงเรียน รวมไปถึงควรมีทัศนคติรับผิดชอบต่อทรัพย์สินส่วนรวมและสิ่งแวดล้อมด้วย อย่างไรก็ตามเมื่อข่าวการประกาศกฎให้เยาวชนสเปนช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยกลุ่มคนที่เห็นด้วย ก็ชี้ว่าเป็นเรื่องดีที่เด็กจะตระหนักในสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง แต่กฎแบบนี้อาจจะหนักเกินไปสำหรับเด็กควรให้เด็กเรียนรู้เองโดยไม่ต้องมีกฎมาสั่งให้ทำ และควรเป็นหน้าที่ของครอบครัวที่น่าจะจัดการเองมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget