ทึ่ง!’เศรษฐีนี’ทำงานเป็นคนกวาดขยะ

8 ก.ย. 2557
 
โดยเนชั่น เมื่อ 7 ม.ค. 2556

ชาวโซเชียล เน็ตเวิร์ค ในจีนแผ่นดินใหญ่ กำลังให้ความสนใจนางหยู โหยวเจิ้น ซึ่งมีฐานะระดับเศรษฐีนี แต่ไม่ยอมใช้ชีวิตสุขสบาย กลับทำงานเป็นคนกวาดขยะ เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับลูก ๆ ของเธอ

นางหยู เคยเป็นเกษตรกรปลูกผักธรรมดา อยู่ที่หมู่บ้านฮั่วเจี่ยหวา เขตหงชาน เมืองอู๋ฮั่น เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1980 ได้ใช้เวลาหลายปีในการสร้างฐานะ จนกกลายเป็นเจ้าของอาคาร ขนาด 3 ชั้น 5 หลัง และเปิดให้คนเช่า

นางหยูต้องการเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูก โดยนับตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมา นางหยูได้ทำงานเป็นพนักงานสัญญาจ้างของสำนักงานเขตเฉิงกวง ในเมืองอู๋ฮั่น ในตำแหน่งพนักงานทำความสะอาด แลกกับค่าจ้างเพียงเดือนละ 1,420 หยวน หรือ 7,100 บาท มีวันหยุดแค่สัปดาห์ละ 1วัน และต้องตื่นไปทำงานตั้งแต่ตี 3 ทั้งที่เธอเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้นท์ 21 แห่ง และขายไปแล้ว4 แห่ง เหลืออีก 17 แห่ง จากราคาตลาดของอสังริมทรัพย์เหล่านี้ พบว่า นางหยูคือเศรษฐีนีเงินล้านตัวจริง แต่เธอก็ยังจับไม่กวาดไปกวาดถนนหน้าตาเฉย

นางหยูรับผิดชอบกวาดขยะในพื้นที่บนถนน ความยาว 3 พันเมตร เธอใช้เวลาไปกับการเก็บกวาดวันละ 6 ชั่วโมง รวมถึงการเช็ดล้างถังขยะ 8 ใบ ยิ่งถ้าเป็นช่วงฤดูหนาว และมีคราบน้ำแข็งบนถังขยะด้วยแล้ว เธอต้องใช้ผ้าเปียกเช็ดมันออกด้วย

ปัจจุบัน นางหยูยังคงเป็นเศรษฐีนี แต่เธอกลับภาคภูมิใจที่ได้เป็นพนักงานทำความสะอาดเธอตื่นไปทำงานตั้งแต่ตี 3 เธอยังคงถ่อมตัว ในยามทำงาน ผู้คนมักจะมองเธอด้วยสายตาเย็นชา แต่เธอก็ยังรักในสิ่งที่ทำ เพื่อนร่วมงานหลายคนไม่เข้าใจว่า ครอบครัวของเธอแสนจะร่ำรวย ทำไมเธอยังมาทำงานต่ำต้อยแบบนี้ นางหยูได้อธิบายเรื่องนี้ว่า เธอต้องการทำตัวให้เป็นตัวอย่างแก่ลูกชายและลูกสาว คนเราไม่ควรจะนั่งอยู่เฉยและใช้จ่ายทรัพย์สินให้หมดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget