ตัวอย่างของความเอาจริงเอาจัง

24 ต.ค. 2557
ที่มา http://www.macstroke.com/21371/woz-nobody-macintosh-team-wanted-work-jobs-ever

Steve Wozniak เผยความในใจ… ในทีม Macintosh ไม่มีใครอยากกลับไปทำงานกับ Steve Jobs อีกเป็นอันขาด

14 กรกฎาคม 2014 - 3:00 น. News

เชื่อได้ว่าความเนี๊ยบ ความเคร่ง และความเอาจริงเอาจังของ Steve Jobs น่าจะเป็นตัวอย่างชีวิตการทำงานที่หลายๆ คนอยากทำตาม แต่ใครมันจะไปรู้ว่าเพราะความเนี๊ยบและเคร่งแบบเอาจริงเอาจังของ Steve Jobs เนี่ย ทำให้คนที่เคยร่วมงานมาด้วยกัน ถึงกับขยาด และเมื่อถามถึงครั้งที่สอง ก็มีแต่คนปฏิเสธ!

โดยในประเด็นนี้ Steve Wozniak ผู้ก่อตั้งร่วมของ Apple ได้ให้สัมภาษณ์กับ Milwaukee Business Journal ในประเด็นของการทำงานกับ Steve Jobs ภายใน Apple ว่า ตัวเขากับ Steve Jobs นั้น ก็เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันมาตลอด และเขาก็ไม่ได้มีด้านลบอะไรกับตัว Steve Jobs เลยแม้แต่น้อย แต่ด้วยเหตุผลส่วนตัวเขาก็ไม่สามารถเป็นวิศวกรอาวุโสของ Apple ต่อไปได้

นอกจากนั้นในบทสัมภาษณ์ Steve Wozniak ยังเผยต่อว่า เขาได้พูดคุยกับเพื่อนๆ ที่ทำโปรเจค Macintosh ร่วมกันมา ทั้งทีมวิศวกร และทีมดีไซน์ ซึ่งทั้งหมดต่างก็ให้เสียงแข็งว่า ถ้าต้องทำงานกับคนอย่าง Steve Jobs อีก สู้ไปทำอย่างอื่นที่ไม่มี Steve Jobs มากวนใจดีกว่า ซึ่งส่วนหนึ่ง Wozniak ได้ให้ความเห็นว่า

“เพื่อนผมทุกๆ คน ที่ทำ Macintosh ด้วยกันมา ต่างก็ทำโปรเจคนี้กันอย่างเต็มที่ แต่ทั้งหมดบอกกับผมว่า พวกเขาขอไม่ทำงานกับ Steve Jobs อีกต่อไป และจะไม่มีวันเกิดขึ้นอีก เพราะมันรู้สึกแย่”

แต่อย่างไรเสีย Wozniak ขยายความต่อว่า เพราะ Jobs เป็นที่คนฉลาดชนิดที่ว่าหาใครมาเทียบไม่ได้ (people who were really really brilliant) และตัว Wozniak เองก็เป็นฝ่ายที่เลือก Jobs เข้ามาร่วมสร้าง Macintosh ด้วยกัน เขายังบอกต่อว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Steve Jobs และ Bill Gates (ผู้ก่อตั้ง Microsoft) นั้นก็เป็นความสัมพันธ์ฉันมิตร ไม่ได้แสดงออกว่าเป็นศัตรูที่ต้องโค่นกันให้ได้เหมือนตามงานแถลงข่าวแต่ละเวที

และในขณะที่กำลังพัฒนา iPhone เขาก็ไม่ได้เอาต้นแบบไปปรึกษากับ Bill Gates ด้วย เพราะกลัวว่า Microsoft จะลอกเลียนแบบไอเดียที่เขาและบริษัทได้คิดค้นไปใช้ แต่ถึงกระนั้นก็ตามอดีตบอร์ดคนหนึ่งของ Apple (Eric Schmidt ผู้ก่อตั้ง Google) กลับล่วงรู้ถึงความลับนี้ทั้งหมด และก็กลายเป็นศัตรูคนสำคัญอันดับหนึ่งของ Apple ไปโดยปริยาย

เรียกได้ว่าความเคร่งของ Steve Jobs ทำเอาหลายคนขยายกันไปตามๆ กันเลยทีเดียว แต่เชื่อว่ายังไงก็ตาม วิถีการทำงานฉบับ Steve Jobs นั้น มีใครหลายๆ คนอยากเอาไปเป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตด้วยแน่นอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget