​'การศึกษาไทยล้มเหลวเพราะกรอบ'

30 พ.ย. 2557
โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 30 พ.ย.2557

เวทีเสวนาร่วมถกปัญหาการศึกษาไทย ชี้เด็กไทยล้มเหลวทางการศึกษา เพราะการถูกตีกรอบ และกีดกันการตั้งคำถาม โดยเฉพาะ การนำความเชื่อส่วนบุคคล มาสอนปนกับความจริง

กลุ่มสภาหน้าโดม จัดงานเสวนาในหัวข้อ "ปัญหาการศึกษาไทย: ว่าด้วยคุณสมบัติของเด็กดีในแบบเรียนไทย" โดยร่วมกันอภิปรายกรอบความคิดในหลักสูตรการศึกษา ที่ทำให้การศึกษาในประเทศไทย ไม่สามารถพัฒนาอย่างมีคุณภาพได้

โดย รองศาสตราจารย์โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ จากภาควิชาปรัชญา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า ก่อนอื่น เราจำเป็นต้องมีความเข้าใจ ว่า"ความดี" เป็นนิยามที่ไม่เคยตายตัว และการนิยามว่า สิ่งใดดี หรือไม่ดีนั้น จำเป็นต้องมองว่า สิ่งนั้นเป็นข้อเท็จจริง หรือเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลกันแน่ ซึ่งแน่นอนว่าบางคร้ัง สิ่งที่เรียกว่าเป็น "ความดี" หรือ "คนดี" เช่นตามหลักศาสนา ก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องก็เป็นได้

ทางด้าน นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด มองว่าการศึกษาไทย มีลักษณะที่ตีกรอบ ปลูกฝังแต่สิ่งที่เป็นความคิดสำเร็จรูป ไม่ผ่านการตั้งคำถาม หรือส่งเสริมการหาคำตอบด้วยตนเอง ทำให้ท้ายที่สุด บุคลากรที่ผ่านระบบการศึกษาแบบไทยๆจำนวนมาก ไม่สามารถเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง ที่ต้องอาศัยศักยภาพชีวิตที่เป็นจริงได้

ในขณะที่นางสาวณัฐนันท์ วรินทรเวช นักเรียนจากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท มองว่าการศึกษาไทย ถูกรวมศูนย์ไว้ที่ส่วนกลางและไม่สามารถแยกสิ่งที่เป็นความเชื่อ ออกจากสิ่งที่ถูกต้องได้ โดยเน้นสอนสิ่งที่เป็นความเชื่อมากกว่าความจริง ทำให้บุคลากรอันเป็นผลผลิตจากการศึกษา ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ในการคิดวิเคราะห์ เนื่องจากถูกปลูกฝังให้เชื่อเพียงอย่างเดียว โดยไม่ตั้งคำถามใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget