ข้าวแกงแม่แจ๊ด 10 บาท ขวัญใจคนบ้านดอนเซ่ง จ.ราชบุรี

6 ม.ค. 2558

โดยข่าวสด เมื่อ 5 ม.ค.2558

พะโล้ แกงมะระ แกงคั่วหน่อไม้ ผัดพริกแกงถั่ว กุนเชียงทอด ไก่ทอด และปลาทอดกรอบ เป็นเมนูประจำวัน ที่

นางสะอาด แซ่ล้อ หรือแม่แจ๊ด

ตั้งใจประกอบอาหารเหล่านี้ขึ้น พร้อมบรรจงตักราดข้าวให้กับลูกค้าได้รับประทานในราคาเพียง 10 บาทเท่านั้น

นางสะอาด แซ่ล้อ หรือ แม่แจ๊ด เจ้าของร้านข้าวแกง 10 บาท แห่ง

บ้านดอนเซ่ง อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี 

เล่าว่า ตนเองเปิดร้านขายข้าวแกงมาตั้งแต่ปี 49 แต่เดิมขายในราคา 5 บาท ต่อมาคนในครอบครัวที่เป็นเรี่ยวแรงช่วยเหลือได้พากันเสียชีวิต ทำให้ร้านข้าวแกงต้องหยุดขายไประยะหนึ่ง ส่วนลูกๆ ก็ไปทำงานกันหมด ต้องอยู่บ้านเพียงลำพัง กินข้าวคนเดียว เหงามาก

กระทั่งมีเพื่อนบ้านที่เป็นชาวสวน นำผักนานาชนิดมาให้รับประทานเป็นประจำ จึงมีความคิดที่จะกลับมาขายข้าวแกงอีกครั้ง เพียงเพราะอยากให้มีคนมานั่งทานข้าวและได้พูดคุยด้วย ซึ่งทางด้านเพื่อนบ้านและขาประจำส่วนใหญ่จะเป็นขวัญใจ 10 ล้อ เมื่อรู้ว่าแม่แจ๊ดจะกลับมาขายข้าวแกงอีกก็เห็นดีเห็นงามด้วย พร้อมกับช่วยเหลือนำพืชผักมาให้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหารเป็นประจำ และยังช่วยกันบอกต่อปากต่อปาก จนมีลูกค้ากลับเข้ามารับประทานกันแน่นร้านเหมือนเช่นเดิมในเวลาอันรวดเร็ว

แม่แจ๊ด แม่ค้าใจดีกล่าวต่อว่า ปัจจุบันจำใจต้องปรับราคาเล็กน้อยเพราะวัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ที่แพงขึ้น โดย

ข้าวราดกับ 1 อย่าง ราคา 10 บาท, 
2 อย่าง 15 บาท และ 
3 อย่าง 20 บาท 

ซึ่งจะตักข้าวให้ลูกค้าแบบจานเดียวอิ่มไม่ต้องต่อจานที่ 2 กันเลยทีเดียว ส่วนลูกค้าที่ให้การอุดหนุนจะเป็นเด็กนักเรียน แม่บ้าน ผู้ใช้แรงงาน พนักงานในโรงงาน และแฟนขาประจำกลุ่มคนขับรถบรรทุก ที่จะแวะเวียนมารับประทานกันมาก ยิ่งช่วงตอนเที่ยงวัน ริมถนนในละแวกใกล้ร้านจะมีรถบรรทุกมาจอดยาวทั้งสองฟากฝั่งถนน เพื่อมารับประทานอาหารฝีมือแม่แจ๊ด

และที่พิเศษกว่าร้านข้าวแกงทั่วไป คือ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มารับประทาน จะจ่ายค่าอาหารเกินกว่าราคาที่รับประทาน โดยไม่ขอรับเงินทอน เนื่องจากต้องการให้แม่แจ๊ดนำเงินทอนเป็นต้นทุนในการซื้อหาวัตถุดิบทำข้าวแกงขายต่อไป ทั้งนี้จะเป็นการช่วยเหลือกลุ่มผู้ที่มีค่าใช้จ่ายน้อยให้ได้ทานอาหารอย่างเพียงพอ จึงเปรียบเสมือนว่า ร้านข้าวแกงแห่งนี้ ไม่ได้อยู่ด้วยผลกำไรด้านเงินตรา แต่อยู่ด้วยน้ำใจไมตรีของคนไทยที่มีต่อกันอย่างไม่เสื่อมคลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget