ทำไมญี่ปุ่นพัฒนาเร็วกว่าไทย?

6 ก.ย. 2558
โดย FBกานดา นาคน้อย https://goo.gl/JqIrY7

ก) คนญี่ปุ่นมีนิสัยละเอียดและคิดเป็นระบบ ไม่คิดแค่ซื้อมาขายไป ญี่ปุ่นมีตลาดขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าก่อนสหรัฐฯถึง 100 กว่าปี มีมา 300 กว่าปีแล้ว ไทยเพิ่งมี 10 ปีเอง

ข) คนญีปุ่นไม่ถือคติ"เลือดข้นกว่าน้ำ" ถ้ามีลูกไม่เก่งก็รับคนเก่งมาเป็นลูกบุญธรรมหรือลูกเขยเพื่อให้บริหารธุรกิจ แนวคิดนี้วิวัฒนาการมาเป็นการบริหารโดยมืออาชีพคล้ายแนวคิดตะวันตก

ค) นายทุนญี่ปุ่นอยากพัฒนาอุตสาหกรรมแบบตะวันตก เลยผลักดันการก่อตั้งมหาลัยก่อนไทยหลายทศวรรษ มีทั้งแบบเลียนแบบมหาลัยไอวีลีคและแบบวิทยาลัยศิลปศาสตร์ ไม่ได้เลียนแบบแค่สหรัฐฯ มีเลียนแบบประเทศยุโรปด้วย นายทุนอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเหมือนนายทุนอุตสาหกรรมอเมริกันในภาคเหนือที่เห็นมหาวิทยาลัยเป็นสถานที่สร้างคนสร้างแรงงานมีทักษะเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมเพื่อส่งออกสินค้า (นายทุนญี่ปุ่นไม่เห็นมหาลัยเป็นโรงงานผลิตคนรับใช้)

ส่วนนายทุนไทยคิดเหมือนนายทุนเกษตรกรรมอเมริกันในภาคใต้ที่มีทาส มีทาสแรงงานถูกก็ขยายการเกษตรเพื่อส่งออกสินค้าเกษตรไปอังกฤษ ไม่ยอมเสี่ยงลงทุนพัฒนาสินค้าอุตสาหกรรมแบบนายทุนอเมริกันภาคเหนือ

ง) คนญีปุ่นไม่นับถือผี แม้เคยเชื่อว่าจักรพรรดิเป็นลูกพระเจ้า มีวัฒนธรรมติดสินบนพระเจ้าตามศาลเจ้าเล็กน้อยแต่ไม่มากเท่าคนไทยติดสินบนภูติผีปิศาจ เป็นจารีตนิยมที่เชื่อในการทำงานพากเพียรมากกว่าคนไทยมาก

ขอบคุณภาพจาก http://www.wegointer.com/2014/06/yjapanese/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget