สร้างอนาคตของตัวเอง..กับ Brian Tracy

11 ต.ค. 2552
หน้าต่างความคิด : ผศ.ดร.ภูเบศร์ สมุทรจักร สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ bhubate@acc.chula.ac.th กรุงเทพธุรกิจ วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2549
"คนที่เคยล้มเหลวในชีวิตมักจะเป็นครูที่ดีเสมอ"...

คำกล่าวนี้อาจมีคนตั้งท่าโต้แย้งอยู่บ้าง เพราะเป็นการสรุปที่ต้องมีเงื่อนไขประกอบหลายประการ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจปฏิเสธได้คือ คนที่ไม่เคยผ่านการล้มเหลวมาก่อน ก็จะไม่เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงพฤติกรรม ความคิด และทัศนคติ ที่เป็นสาเหตุของความล้มเหลว และก็คงจะไม่รู้ว่าจะสื่อสารกับคนที่ทำท่าจะล้มเหลวอย่างไร และที่สุด ก็คงจะไม่สามารถช่วยเหลือคนเหล่านั้นให้ไม่ล้มเหลวได้

Brian Tracy เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่ง ที่ชีวิตผ่านความล้มเหลวอย่างสุดๆ มาแล้ว ผ่านการลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน จนในที่สุด เขาก้าวขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจมูลค่า 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสุดท้าย เปิดบริษัทของตนเอง และตั้งใจที่จะเขียนหนังสือและเดินทางบรรยายถ่ายทอดประสบการณ์ของตัวเองให้กับคนทั่วโลก
ล้ม...ลุก...แล้วล่าความสำเร็จ

Brian Tracy เกิดในแคนาดา แต่มาเติบโตในเมือง Pomona มลรัฐ California ใช้ชีวิตวัยรุ่นเสเพลจนกระทั่งเรียนมัธยมปลายไม่จบ ทำมาหากินแบบเอาตัวรอดไปวันๆ ตั้งแต่งานล้างจาน ล้างรถ ถูพื้น เป็นแรงงานในฟาร์มและโรงงาน เด็กปั๊ม รับจ้างขุดบ่อ กระทั่งรับจ้างแบกของในคลังสินค้า ชีวิตในวัยรุ่นตอนนั้นเข้าขั้นร่อนเร่พเนจร

เด็กหนุ่ม Brian กลับเนื้อกลับตัวได้ทันในวัย 30 ซึ่งนับว่าโชคดีที่เขาเสเพลกับชีวิตตั้งแต่ยังเป็นวัยทีน ทำให้เมื่อเอียนและอิ่มกับการไม่เป็นเรื่องเป็นราวแล้วก็ยังไม่แก่เกินไปสำหรับการตั้งต้นใหม่
เขากลับมาที่ California อีกครั้ง และเริ่มชีวิตใหม่กับงานขาย ตั้งใจทุ่มเทกำลังและความคิดทั้งหมดให้กับงานขาย เขาสังเกตและเรียนรู้จากนักขายที่ประสบความสำเร็จ อ่านหนังสือที่เกี่ยวกับเทคนิคการขายทุกเล่มที่เขาหาได้ จนในที่สุด Brian ประสบความสำเร็จอย่างมากในอาชีพการขาย

ไม่ว่าจะเป็นในอุตสาหกรรมการเงิน อสังหาริมทรัพย์ ยานยนต์ ก่อนที่จะเปิด บริษัท Brian Tracy International ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจข้ามชาติ มีบริษัทลูกค้าอยู่ในประเทศต่างๆ กว่า 30 ประเทศ เขาอุทิศเวลาในการเขียนหนังสือกว่าสิบเล่มเล่าถึงแนวคิดในการทำทุกอย่างในชีวิตให้ดีขึ้น ตั้งแต่เรื่องงานไปจนถึงการบริหารชีวิตส่วนตัว
12 หลักการ...เพื่อสร้างอนาคต

หนังสือที่ถ่ายทอดประสบการณ์ความสำเร็จของ Brian Tracy ที่ขายดีมากที่สุดเล่มหนึ่งคือ "Create Your Own Future" หรือ "สร้างอนาคตของตัวเอง" กล่าวถึง หลักการ 12 ข้อสำหรับคนที่จะลุกขึ้นสู้ เพื่อสร้างชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

ประการที่ 1 คือ ต้องคุมสติตัวเองให้อยู่ แล้วเรียนรู้ที่จะค้นหาความสามารถ พลังพิเศษๆ ใดๆ แม้จะเล็กน้อย แล้วปลดปล่อยออกมาให้เป็นพลังขับเคลื่อนชีวิต

ประการที่ 2 ตั้งเป้าหมายของชีวิตให้ชัดเจน เอาให้แน่ว่า ต้องการอะไร และต้องจำสิ่งที่ตนเองต้องการให้ได้ เพื่อไม่ให้เขวในการดำเนินแผนการชีวิต

ประการที่ 3 เปิดตัวเองให้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในสิ่งที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ เพราะความรู้คือพลังอำนาจ

ประการที่ 4 หมั่นฝึกฝนความรู้ที่ตนเองมีให้แตกฉาน

ประการที่ 5 ต้องเป็นคนที่มีทัศนคติที่ดี มองในทางที่ดี ซึ่งจะทำให้เกิดกำลังใจ และมองเห็นโอกาสมากกว่าอุปสรรค ทำให้ไม่ท้อแท้

ประการที่ 6 สร้างเครือข่ายกลยุทธ์ รู้จักคบหาสมาคมกับคนที่จะเสริมให้เกิดความเจริญในชีวิตและการทำงาน

ประการที่ 7 รู้จักเก็บหอมรอมริบในอัตราที่เพิ่มขึ้น สะสมเพิ่มขึ้นเมื่อมีโอกาส ทั้งนี้ คนที่มีเงินสะสมไว้มาก ย่อมมีโอกาสก้าวหน้ากว่าคนที่มีเงินสะสมไว้น้อย

ประการที่ 8 ต้องเชื่อว่าตัวเองแก้ปัญหาได้ คิดนอกกรอบ ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหา

ประการที่ 9 เล็งผลเลิศในการทำสิ่งใดๆ เพราะนั่นคือที่มาของสิ่งตอบแทนทั้งหมด ต้องรู้จักเรียงลำดับความสำคัญของการงานต่างๆ เพื่อการจัดสรรกำลังและทรัพยากรอย่างถูกต้อง

ประการที่ 10 ฝึกนิสัยทำทันที ไม่รีรอ ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง ฝึกตัวเองให้ทำงาน หรือทำกิจกรรมอย่างหนึ่งอย่างใดอยู่ตลอดเวลา ฝึกตัวเองให้ทำงานในภาวะที่รวดเร็ว เร่งรีบได้ ไม่เฉื่อยชา

ประการที่ 11 เป็นคนที่มีลักษณะ กิริยา มารยาทดี ซึ่งต้องออกมาจากข้างใน นั่นหมายถึง ต้องฝึกตัวเองให้คิดดี ปรารถนาดี อันจะทำให้เกิดการแสดงออกมาภายนอกอย่างเป็นธรรมชาติ น่าเชื่อถือ ได้รับความจริงใจตอบแทน
และ

ประการที่ 12 กล้าที่จะเริ่ม และกล้าที่จะลุย ไม่ยอมแพ้ท้อถอยโดยง่าย

นอกจาก "Create Your Own Future" แล้ว Brian Tracy ยังมีหนังสืออีกหลายเล่มที่สร้างชื่อเสียงและเป็นที่กล่าวขวัญไปทั่วโลก เช่น "Eat That Frog : 21 Great Ways to Stop Procrastinating and Get More Done in Less Time" ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในวงการขายตรงในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมี "The 21 Success Secrets of Self-Made Millionaires" "The 100 Absolutely Unbreakable Laws of Business Success" และหนังสือเล่มล่าสุด "VICTORY! Applying the Principles of Military Strategy to Achieve Greater Success in Your Business and Personal Life"

ในแต่ละปี Brian Tracy จะเดินทางไปบรรยายทั่วโลก มีผู้ฟังไม่น้อยกว่า 450,000 คนต่อปี และในวันที่ 2 มีนาคม 2549 นี้ Brian Tracy จะเดินทางมาบรรยายในประเทศไทย เพื่อบรรยายในหัวข้อ "ทำอย่างไร...ให้ยอดขายเพิ่ม 2 เท่า"

3 ความคิดเห็น:

  1. โอ้.. คุณไบรอัน เทรซี่ จะมาเปิดสัมมนาอบรมที่เมืองไทย มิถุนายน 2559 อีกครั้งครับนี้ !!! น่าสนใจมากๆ เลยครับ ตอนนั้น ยังไม่ได้สนใจไปฟังเพราะยังเด็กไปหน่อย ตอนนี้ เค้าจะมาอีก เหมาะกับนักธุรกิจ ผู้บริหาร ผู้จัดการอย่างเราๆ (อายุอานามอย่างเราๆ ) ได้ไปฟังซักครั้งหนึ่งก็คงจะดี เห็นมีประชาสัมพันธ์ เริ่มขายบัตรปลายเดือนมีนาคมนี้ เพื่อนแชร์เฟสมา แต่ผมเอาลงไม่เป็นในนี้

    ตอบลบ
  2. เป็นโอกาสที่ดี ของทุกท่านที่ชื่นชอบ อ่านและฟัง .welcome Brian tracy

    ตอบลบ
  3. เป็นโอกาสที่ดี ของทุกท่านที่ชื่นชอบ อ่านและฟัง .welcome Brian tracy

    ตอบลบ

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget