MBWA การทำให้งานสำเร็จโดยหัวหน้างานเข้าไปทำร่วมกับลูกน้อง

17 ธ.ค. 2552

เริ่มแรกเลย ก่อนที่เราจะมาดูกันว่า MBWA นี้มันจะนำมาใช้งานได้อย่างไรให้ได้ผลสัมฤทธิ์สูง เราควรจะมาดูกันก่อนว่า เราจะใช้ MBWA ทำไม?

(ผมชอบคำว่า "ทำไม" ผมมักจะถามว่า ทำไม ๆ ๆ จนได้คำตอบที่พอใจก่อน แล้วค่อยมานั่งคิดว่าอย่างไร)

ผมมองว่า MBWA มีประโยชน์ ในการทำให้นโยบาย หรือ กลยุทธธุรกิจ ถูกปฏิบัติจนประสบผลสำเร็จ โดยไม่ถูกบิดเบือน หรือ ไม่ปฏิบัติตามจากผู้บริหารระดับกลางและล่าง หรือพนักงาน

ผมชอบใจคุณ catchup ที่บอกว่า ผู้บริหารจะต้องพยายามทำตัวให้ดูเหมือนมีอะไรทำตลอดเวลา ผู้ถือหุ้นจะได้พอใจ อันนี้เรื่องจริงในสังคมไทยเลย

คุณคิดว่าผู้บริหารควรจัดสรรเวลาในการใช้ไปกับ งานประจำวัน และงานบริหารจัดการ ใน***ส่วนเท่าไหร่?


สำหรับผม มันคือ 0::100
ใช่! ผู้บริหารไม่ควรต้องทำงานประจำวัน!!!

ตอนผมเป็นผู้บริหารรับจ้าง ผมบอกกับผู้ถือหุ้นว่า ถ้าคุณเห็นผมมีงานยุ่งทั้งวัน แทนที่จะเดินไป เดินมา คุยกับคนโน้น คุยกับคนนี้ ผมก็ควรจะพิจารณาตัวเองได้แล้ว

แล้วมันเกี่ยวกับ MBWA อย่างไร?


ถ้าผู้บริหารยังต้องยุ่งอยู่กับงานประจำวัน ก็จะไม่สามารถใช้ MBWA ได้เลย ลองนึกภาพผู้บริหารที่นั่งอ่านรายงานทั้งวัน หรือต้องนั่งพิจารณาเอกสารเพื่อเซ็นต์ชื่อทั้งวันสิ จริง ๆ แล้วคุณไม่ต้องนั่งอ่านรายงานเลย คุณแค่เดินไปถาม รับรองว่าได้เห็น ได้ฟังอะไรดี ๆ มากกว่ารายงานเยอะ

การใช้ MBWA ในวิธีของผม มีหลัก ๆ แบบนี้

ผมเริ่มจากการสร้างความไว้ใจในหมู่พนักงาน กับผม เรื่องความไว้ใจทำอย่างไร ต้องสร้างจากหัวใจครับ ทำให้พนักงานรู้สึกว่าคุณเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง แต่ทำอย่างไรอธิบายไม่ได้เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับบุคลิกของแต่ละท่าน วิธิใครวิธิมัน

ผมนิยมการมอบหมายงาน (ผมไม่ทำอะไรเอง) บางคนบอกว่าผมชอบสั่ง และเมื่อสั่งไปแล้ว ผมก็เดินไปตามความคืบหน้าเรื่อย ๆ (พนักงานเข้าใหม่มักจะ ป.ส.ด. กันไปช่วงหนึ่ง กว่าจะชิน) 


ผมลง in detail กับพนักงานใหม่มาก เมื่อผ่านไปช่วงหนึ่ง พวกเขาก็จะมีประสบการณ์พอที่จะแก้ปัญหาได้เอง ในแนวทางที่เหมาะสม คำพูดติดปากของผมในเวลาอย่างนี้คือ "เฮ้ย! ถ้าผมต้องมาแก้ปัญหาให้คุณ ผมจะจ้างคุณไว้ทำไมวะ" แต่จะพูดประโยคนี้ได้ ก็ต่อเมื่อผมมั่นใจว่าเขาทำได้ แต่ไม่กล้าตัดสินใจ แต่ถ้าดูแล้วเขาไปไม่เป็นจริง ๆ ก็ให้คำแนะนำ นาน ๆ ไป มันก็เก่งไปเอง อันนี้เป็น MBWA แบบ on the job training หรือเปล่า?

ผมใช้การ monitor อารมย์ ของพนักงานเสมอ อารมย์มันอยู่เหนือเหตุผลนะครับ คือ การที่จะสร้างค่านิยมที่ดี หรือวัฒนธรรมองค์กรที่เราต้องการ เราต้องสร้างอารมย์ร่วมให้ได้ 


และเราต้องคอยใส่ใจในทุกรายละเอียดของอารมย์พนักงาน คือ เราต้องไวต่อความรู้สึกของพนักงาน ต้องคอย monitor ให้มันอยู่ในกรอบตลอดเวลา เช่น พนักงานบางคนชอบที่จะใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพนักงานแผนกอื่น ทำให้แผนกอื่นทำงานให้ตัวเองก่อน อันนี้ไม่ดี จะก่อให้เกิดผลเสียต่อค่านิยมอันดีในอนาคตได้ ต้องกำราบแต่เนิ่น ๆ อันนี้ถ้าไม่ MBWA ก็จะมองไม่เห็น แต่คุณต้องมีความไว้ใจกันก่อน ถึงจะแตะต้องเรื่องนี้ได้ โดยไม่มีผลลบ

ผมใช้วิธีปฏิบัติในสิ่งที่ผมอยากให้องค์กรเป็น ให้พนักงานเห็น ไม่ใช่แค่พูด ยกตัวอย่างเช่น มีครั้งหนึ่ง ผมเดินผ่านห้องฝ่ายขาย เห็นยกหูโทรศัพท์เถียงกับฝ่ายผลิต เรื่องจะทำงานทันส่งลูกค้าไหม ฝ่ายผลิตก็โวยวายว่าคนไม่พอไม่น่าจะทัน ก็เถียงกันอยู่ได้ ผมเลยไปที่ฝ่ายผลิต และช่วยมันทำเลย ไม่ได้พูดอะไร ฝ่ายผลิตก็เร่งทำกันใหญ่ สักพักฝ่ายขายตามมา ก็พูดไม่ออกเลย ก็มาช่วยทำ งานก็เสร็จทันส่งลูกค้า นับจากวันนั้น เวลามีงานด่วน คนไม่พอ ผมก็เห็นพวกเขาช่วยกันเองได้เลย ไม่มาเถียงกันแล้ว อันนี้ก็เป็นผลดีของ MBWA

เวลามีปัญหากัน พนักงานหาทางออกไม่ถูก ผมก็จะให้เขาคิดถึง ค่านิยมขององค์กร มองที่ค่านิยมเป็นหลัก แล้วทางออกมันจะมาเอง ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่เข้าไปยุ่ง (แรก ๆ ต้องอดทนมากเลย เห็นมันทำไม่ได้ดังใจสักที)

จากประสบการณ์ การสร้างค่านิยมที่ดี หรือการใช้ MBWA มักจะได้รับการตอบรับจากเด็กใหม่ ที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงานดีกว่าพวกที่มีประสบการณ์โชกโชน พวกหลังนี้ต้องล้างสมองนานหน่อย

ผมสรุปว่า การใช้ MBWA คือการทำให้นโยบาย หรือ กลยุทธธุรกิจ ถูกปฏิบัติจนประสบผลสำเร็จ โดยไม่ถูกบิดเบือน หรือ ไม่ปฏิบัติตามจากผู้บริหารระดับกลางและล่าง หรือพนักงาน ด้วยการที่ผู้บริหารมีเวลาว่างจากงานประจำ เดินไปทั่ว ๆ สั่งงาน ตามงาน ให้คำแนะนำ ฝึกสอน ชี้แนะ ดุด่า ตักเดือน รับฟัง กระตุ้น ทำเป็นตัวอย่าง ฯลฯ กับพนักงาน โดยที่ผู้บริหารต้องสร้างความไว้ใจระหว่างผู้บริหารกับพนักงานให้ได้ก่อน และเรียนรู้ Real world ในองค์กร ใช้การจัดการทางอารมย์ ให้เกิดผลดี


และเมื่อทำสิ่งเหล่านี้จนกลายเป็นเรื่องปกติแล้ว ผู้บริหาร ก็จะมีเวลาเหลือพอที่จะออกไปดูโลกภายนอกให้มากขึ้น เอาเวลาไปคิด ๆ ๆ ๆ ๆ ได้มากขึ้น และไม่จำเป็นต้องมีการประชุมที่เป็นทางการเลย

คงจบเท่านี้ก่อนดีกว่า พยายามถ่ายทอด***ที่ทำอยู่มาเป็นตัวอักษรได้เท่านี้แหละ ถ้าใครมีประเด็นไหนอยาก share กัน ก็ scorp มาเป็นประเด็น ๆ ไป ถ้ารู้ก็จะมาช่วย share หรือถ้าใครมีวิธีการใช้ MBWA แบบอื่น ๆ ก็ช่วย Share มาบ้าง จะได้ไปลองใช้ดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget