อย่าตายโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว

10 ก.ย. 2553
เรียบเรียงมาจาก หลิวยง

- พ่อของเขาเป็นเภสัชกร มีตำรายามากมาย แต่อ่านไม่เข้าใจ ได้เห็นประโยชน์เมื่อตอนไฟไหม้บ้านข้าง ๆ เป็นผนังกันไฟได้ครั้งนึง

- พ่อของเขาร่ำเรียนเรื่องยามามาก แต่สุดท้ายก็ป่วยหนักและเสียชีวิต แม่เขาบอกว่า เป็นข้อเสีย เพราะทำให้ถือตัวว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ โดยพ่อเขาสนิทกับหมอ จึงเอาแต่คุยเล่นกัน จนถ่วงเวลาการรักษายืดยาวออกไป สุดท้ายหมอบอกตรง ๆ ว่ารักษาไม่ไหว ขอให้ย้ายโรงพยาบาล

- เขาเคยรับการวินิจฉัยจากหมอผิดพลาด ทั้งที่เป็นไทรอยด์เป็นพิษ แต่หมอคนก่อน ๆ บอกไม่ได้เป็นอะไรมาก เมื่อหมอที่วินิจฉัยถูกรักษาเขา หมอก็ด่าคนวินิจฉัยคนก่อน ๆ ให้เขาฟัง

- เมื่อเขาไปรักษาตา ซึ่งเป็นอาการเกี่ยวข้องกับไทรอยด์เป็นพิษ หมอตาก็ด่าหมอของเขา ว่า ฉีดยาอันตราย อาจมีผลถึงตายได้ เพราะต่อมไร้ท่ออาจไม่หลั่งฮอร์โมน

- เมื่อเขาเรียนจบ ม. ทำงานเป็นนักข่าว สายการแพทย์ ได้เห็นอะไรดี ๆ ในวงการสาธารณสุขไต้หวันมากมาย และได้พรรคพวกเพื่อนฝูงในวงการแพทย์จำนวนมาก

- หมอฝรั่งก็วินิจฉัยชุ่ย ๆ เยอะ เช่น เขาป่วยเป็นโรคปอด แต่กลับบอกว่าเป็นเพียงอาการเสียสมาธิเท่านั้น

- แม่เขาเส้นเลือดในสมองแตก ไม่นานก็เสียชีวิต ได้รู้ภายหลังว่าหมอรักษาไม่ครบถ้วน โดยการศึกษาตำราแพทย์ เพื่อนที่เป็นหมอ แนะนำว่า ถ้ามีหมอไปเป็นเพื่อนในการรักษา หมอที่รักษาจะทำครบถ้วนขึ้น เพราะมีคนวงในแนะนำ

- ระวังตกเป็นหนูลองมีด คือ หมอจะสะสมความชำนาญ กับคนไข้ที่ไม่กลัวการรักษา และพวกที่ไม่มีปากเสียง หรือพวกที่ไม่มีพิษมีภัยอะไร

- คนรู้จักของเขาให้หมอที่อเมริกาผ่าตัด หมอบอกว่า รักษาไม่หาย ให้รอความตายในระยะเวลาอันใกล้ เมื่อนำกลับมารักษาที่บ้าน ให้หมอใกล้ชิดรักษา ผลสุดท้ายสามารถยืดอายุออกไปอีก 5 ปี และใช้ชีวิตเที่ยวรอบโลกได้อย่างมีความสุข

- เทคนิคเพื่อให้หมอจ่ายยาที่อยากได้ เช่น ยาลดคอเรสโตรอล คือ การกิน หรือการงดยาที่กินอยู่ แล้วไปตรวจ เพื่อให้ผลออกมามีคอเรสเตอรอลในร่างกาย

- สาเหตุที่เขียนตีแผ่กลโกงในวงการแพทย์ เนื่องจาก เพื่อนรักถูกกระทำโดยวงการแพทย์ และเพื่อนขอร้องให้ตีแผ่สิ่งที่เขามีความรู้ และสิ่งที่เพื่อนถูกกระทำ เพื่อประโยชน์ของสังคม

- เขาเขียนขึ้นตามข้อสังเกตของตนเอง

- เขียนเพื่อตีแผ่พฤติการณ์ลวงโลก และไม่ต้องการให้คนอื่นหลงกลซ้ำ

- สถิติของ นพ.Jerome Groopman แพทย์ ม.ฮาร์วาร์ด ระบุว่า ในอเมริกา 1 ใน 5 ของคนไข้ถูกรักษาผิดวิธี และทุกปีมีคนตาย โดยการรักษาที่ผิดพลาดถึง 90,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget