กลุ่มหนุนสันติวิธีจับกลุ่มอ่านหนังสือ "1984" ต้านรปห. กลางลานสกายวอร์ค บีทีเอสช่องนนทรี

29 พ.ค. 2557
โดยข่าวสด เมื่อ 29 พ.ค.2557

เวลา 18.00 น. วันที่ 29 พ.ค. ที่ลานสกายวอร์คสถานีบีทีเอส ช่องนนทรี มีนักกิจกรรมด้านสันติวิธีทั้งชายและหญิงประมาณ 10 คน ชวนกันมาอ่านหนังสือต้านรัฐประหาร

โดยน.ส.พิมพ์สิริ (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมรายหนึ่งเปิดเผยว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการแสดงถึงอารยะขัดขืน ไม่ยอมรับการยึดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งได้ทำลายระบอบประชาธิปไตย กิจกรรมเน้นแสดงออกอย่างสงบ ไม่ตะโกน ไม่ชูป้าย หลีกเลียงการปะทะ ส่วนหนังสือที่เลือกนำมาอ่านได้แก่ หนังสือประเภทสังคมการเมืองและวรรณกรรมที่กล่าวถึงการครอบงำทางความคิดและเผด็จการ เช่น หนังสือ 1984 ของนักประพันธ์ชื่อจอร์จ ออเวลล์

อย่างไรก็ตามทางกลุ่มได้นัดหมายทำกิกรรมกันทางโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คซึ่งก่อนหน้านี้ได้จัดกิจกรรมดังกล่าาวไปครั้งหนึ่งแล้วที่หอศิลปวัฒนธรรม กทม. แยกปทุมวัน และจะจัดต่อไปเรื่อยๆ ตามความสะดวกและความเหมาะสมของกลุ่มฯ ทั้งนี้กลุ่มมีความประสงค์ที่จะให้กิจกรรมถูกเผยแพร่ออกไปยังสาธารณะมากขึ้น เพื่อคนที่ไม่ยอมรับอำนาจจะรวมตัวจัดกิจกรรมนี้ในที่สาธารณะที่ใดก็ได้ และไม่จำกัดจำนวนคน จะมากหรือจะน้อยก็ได้ กลุ่มฯเชื่อว่าผู้มีอำนาจและผู้สนับสนุนเผด็จการจะไม่คุกคามข่มขู่ผู้ที่ทำกิจกรรมดังกล่าว เพราะขณะนี้กรุงเทพฯได้ฉายาว่าเมืองหนังสือโลก มีความจำเป็นต้องปกป้องและสนับสนุนสิทธิและเสรีภาพมากกว่าสนับสนุนเผด็จการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างกิจกรรม มีประชาชนทั่วไปเดินสัญจรไปมา และถ่ายรูปไว้ด้วยความแปลกใจ ทั้งนี้การอ่านหนังสือต้านรัฐประหารใช้เวลาประมาณ 1 ชม. จากนั้นกลุ่มฯจึงแยกย้าย โดยไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด และทางกลุ่มฯได้นัดหมายอ่านต้านรัฐประหารอีกครั้ง ที่ลานสกายวอร์ค บีทีเอสช่องนนทรี เวลา 17.00 น. วันที่ 30 พ.ค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget