แห่ชื่นชม!! ฝรั่งรักเมืองไทย ปั่นจักรยาน-เก็บกวาดขยะที่น้ำตกทุกวัน-นานนับปี

10 เม.ย. 2558
โดยข่าวสด เมื่อ 10 เม.ย.2558

วันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ทุกๆ เช้าจะมีชายชาวต่างชาติรายหนึ่งปั่นจักรยานจากบ้านซำอีเลิศหมู่ที่ 18 ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ ไป

ที่น้ำตกวังหินหอ หมู่ 5 ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ 

ระยะทางเกือบสิบกิโลเมตร เพื่อไปเก็บกวาดขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ ทำเช่นนี้ทุกวัน มาเป็นระยะเวลาปีกว่าแล้ว จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบ

ชายชาวต่างชาติ ชื่อ Mr.Tim lamdre อายุ 66 ปี

จากการสอบถาม นายทิม เล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นชาวแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ประกอบอาชีพเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านช่วยเหลือแพทย์ในการผ่าตัด แต่ปัจจุบันได้เกษียณอายุแล้ว

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณปี พ.ศ.2538 ได้มีโอกาสมาเที่ยวที่ประเทศไทยหลายครั้ง กระทั่งได้รู้จักกับครอบครัวของชาวไทยครอบครัวหนึ่ง ซึ่งเป็นพ่อครัวอยู่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และได้มาเที่ยวที่บ้านของครอบครัวนั้นที่อยู่บ้านซำอีเลิศ จ.เพชรบูรณ์ แห่งนี้ ทำให้ตนรู้สึกชอบเพราะเป็นเมืองที่สงบ อากาศบริสุทธิ์ ผู้คนมีความรักให้แก่กัน เมื่อเกษียณอายุแล้วตนจึงเดินทางมาอาศัยอยู่ที่บ้านซำอีเลิศแห่งนี้ โดยได้รับการดูแลจากผู้ใหญ่บ้านเป็นอย่างดี รวมทั้งตนรู้สึกรักคนไทย รักประเทศไทย และจะขออาศัยอยู่ในประเทศไทยตลอดไป

การที่ตนมาเก็บกวาดขยะ เนื่องมาจากก่อนหน้านี้ได้ขี่รถจักรยานออกกำลังกายจากบ้านไปที่น้ำตกวังหินหอ พบเห็นขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ รวมทั้งเศษแก้วที่มีนักท่องเที่ยวบางคนได้ดื่มสุราและทิ้งขวดลงที่พื้นถนน ทำให้ขวดแตกกระจาย ทำให้ดูสกปรกและเป็นอันตรายแก่คนที่ผ่านไปผ่านมา ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวไม่น่าดูด้วย จากนั้นตนก็ทำมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย โดยทุกวันนี้ก่อนออกจากบ้าน ก็จะนำไม้กวาดทางมะพร้าวมัดติดรถจักรยานไปด้วย เมื่อพบเศษขวดหรือแก้วที่แตกอยู่บนถนน ก็จะเก็บกวาดให้สะอาด

นายทิมได้ฝากถึงนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวว่าให้ช่วยกันเก็บขยะที่แต่ละคนได้สร้างขึ้นมาแล้วนำไปทิ้งในถังขยะ หรือไปทิ้งที่บ้านก็จะไม่มีความสกปรกเกิดขึ้น รวมทั้งอยากจะขอให้มีคนเข้ามาดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว อีกทั้งให้มีเจ้าหน้าที่มาเก็บขยะไปทิ้งทุกวัน เพราะมิฉะนั้นก็จะมีสุนัขมาคุ้ยเขี่ย ทำให้เกิดความสกปรก

นายสนิท ชัยวัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 18 ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า นายทิมเป็นคนที่มีอารมณ์ดี เป็นที่รักของทุกคนในหมู่บ้าน หลังจากที่นายทิมเก็บเศษขยะที่น้ำตกแล้วก็จะนำขยะที่รีไซเคิลได้มาให้กับผู้สูงอายุชาวบ้านรายหนึ่งเพื่อนำไปขายเป็นรายได้ให้แก่ผู้สูงอายุรายนั้น ทำเช่นนี้ทุกวันยกเว้นวันที่ป่วยหรือฝนตก

ด้านนางอัญชลี บุญมั่ง อายุ 52 ปี แม่ค้าจำหน่ายเครื่องดื่ม ที่บริเวณน้ำตกวังหินหอ กล่าวว่า ทุกๆ วันจะเห็นนายทิมปั่นจักรยานมาเก็บกวาดขยะทุกวัน โดยเมื่อมาถึงก็จะเดินทักทายแม่ค้าเกือบทุกคน จากนั้นก็ลงไปเก็บขยะบริเวณน้ำตกและนำไปทิ้งในถังขยะ โดยใช้เวลาอยู่ที่น้ำตกแห่งนี้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นก็ขี่จักรยานกลับบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget