นร.สาวสุดปลื้ม-สายธารน้ำใจแห่ช่วย ยอดเงินกว่าล้านบาท หลังสอบติดเภสัชฯ ไร้ทุนเรียน

10 เม.ย. 2558

โดยข่าวสด เมื่อ 10 เม.ย.2558

จากกรณีที่ “ข่าวสด” นำเสนอข่าวของ น.ส.จิราพร ภักสุวรรณ์ นักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แต่ด้วยครอบครัวมีฐานะยากจน อาศัยอยู่กัยยายวัย 86 ปี พร้อมกับน้องชายตามลำพัง โดยพ่อและแม่แยกทาง แม่ไปมีสามีใหม่ มีอาชีพขายจอบเสียมอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ในแต่ละเดือนแม่จะส่งเงินมาให้ 1 พันบาท เพื่อเป็นค่าอยู่กิน บางวันเธอเองต้องออกไปทำงานรับจ้างหักข้าวโพด เสียบมัน หาเงินจุนเจือครอบครัว

โดยหลังจากที่สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ดังกล่าวแล้ว ด้วยความตั้งใจที่อยากจะเรียนต่อหวังจบออกมามีงานทำ ดูแลแม่และยาย จึงบอกกับ นางจรินญา สีสมุทร อายุ 44 ปี ผู้เป็นแม่รับรู้ แต่ติดขัดเรื่องเงินลงทะเบียนเรียน ผู้เป็นแม่จึงบอกขายที่นาจำนวน 9 ไร่ ที่จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีอยู่ สมบัติชิ้นสุดท้ายที่ได้รับมรดกตกทอด แต่ยังไม่สามารถขายได้ จึงตระเวนเดินทางไปหาหยิบยืมเงินจากญาติได้จำนวน 2 หมื่นกว่าบาท แต่ด้วยหนทางที่จะเดินต่อไป มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงกับระยะเวลาที่ น.ส.จิราพรจะต้องศึกษาเล่าเรียนถึง 6 ปี ซึ่งจากการประมาณการคร่าวๆ ต้องใช้ค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณ 1 แสนบาท ทำให้เกิดความท้อถ้อยและตัดสินใจวอนขอความเมตตาจากผู้ใจบุญ รวมทั้งสื่อมวลชน เผยแพร่ข่าวเพื่อเป็นกระบอกเสียงสร้างฝันของเด็กสาวให้เป็นจริง

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 10 เม.ย. ผู้สื่อข่าว “ข่าวสด” ประจำจังหวัดกำแพงเพชร พร้อม นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร และนายศุภชัย ศรีงาม ผู้อำนวยการกองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้ร่วมเดินทางไปยังบ้านเลข ที่ 79 หมู่ 4 บ้านหนองกอง ต.นาบ่อคำ อ.เมืองกำแพงเพชร ได้พบกับ น.ส.จิราพรอยู่ยายและแม่ น้องชายตัวน้อย และหลานสาว ด้านหน้ามีสมุดเล่มเก่าที่ใช้จดรายชื่อผู้แจ้งความประสงค์ในการหยิบยื่นน้ำใจช่วยเหลือ

โดยน.ส.จิราพร เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่มีข่าวออกไป มีผู้ใจบุญจำนวนไม่น้อยทั้งในและต่างประเทศทั่วสารทิศได้โทรหาเธอตลอดทั้งวัน พร้อมกับขอเลขบัญชีเพื่อที่จะโอนเงินช่วยเหลือ ดังนั้น ในช่วงเวลาเช้าที่ผ่านมา ตนจึงเดินทางไปพบกับนายศุภชัย ศรีงาม รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมคณะครูที่ให้การดูแลเพื่อเดินทางไปตรวจสอบยอดเงินพบว่า ขณะนี้มียอดบริจาคช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาแล้ว 1 ล้านหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นกว่าบาท ซึ่งตนแทบไม่เชื่อในความเมตตาที่ผู้ใจบุญได้ให้การช่วยเหลือ และคิดว่าเท่านี้น่าจะเพียงพอที่จะเป็นกำลังใจให้เธอได้เรียนต่อสมกับความตั้งใจแล้ว

ส่วนนางจรินญา ผู้เป็นแม่ กล่าวด้วยความปลื้มปิติว่า ต้องขอขอบคุณท่านผู้มิจิตเมตตาทุกคนที่เกี่ยวข้องและช่วยเหลือ ตอนนี้ที่นาของตนเอง ซึ่งเป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายที่เคยประกาศขายก็คงเก็บ ไว้ทำกินและเป็นมรดกของลูกต่อไปในอนาคต ส่วนเงินนั้น ตนจะไม่ยุ่งเกี่ยวให้ผิดวัตถุประสงค์ ที่หลายคนตั้งใจในการช่วยเหลือ คงมอบให้ลูกสาวและคณะครูได้ช่วยกันดูแลต่อไป

ด้านนายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร เปิดมา 7 ปี นักเรียนส่วนใหญ่กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จะเป็นเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาส ที่เราได้ให้ความช่วยเหลือในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง เช่น น.ส.จิราพร ที่มีความตั้งใจเรียน มุมานะจนสามารถสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ที่ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือและความต้องการของ น.ส.จิราพรและครอบครัวที่อยากจะให้โรงเรียนได้เข้ามามีส่วนช่วยในการบริหารจัดการวางแผนการใช้จ่ายเงิน

จึงมอบหมายให้นายศุภชัย ศรีงาม รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน พร้อมคณะครูร่วมเป็นกรรมการดูแลติดตาม คอยให้คำแนะนำเพื่อให้การใช้เงินเป็นไปด้วยความโปร่งใส

โดยเบื้องต้นคงจะพิจารณาว่าในแต่ละเดือนมีความจำเป็นต้องใช้เงินเท่าใด ในขณะที่เรียนสิ่งไหนที่เป็นการทำงานเสริมความรู้และมีรายได้ก็มอบหมายให้คณะครูได้ประสานกับผู้ที่แจ้งความประสงค์เข้ามา เพื่อที่จะเป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักอดออม หลังจากเรียนจบแล้วนอกจากจะมีงานทำ หากใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดและมีการวางแผนที่ชัดเจนแล้วเชื่อว่า ยังพอที่จะมีเงินเก็บไว้เป็นทุนในการสร้างอนาคตดูแลแม่ละยายอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget